Tìm hiểu về những dị tật của bé có thể gặp phải từ trong bụng mẹ

Theo thông tin từ trang chế độ dinh dưỡng cho bà bầu  ngay từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã có thể mắc những dị tật bẩm sinh do nhiều nguyên nhân. Các dị tật vô cùng đa dạng, có dị tật chỉ bé bằng nốt chấm như rò luân nhĩ, nhưng cũng có dị tật bí ẩn như tinh hoàn lạc chỗ hay những dị tật rõ ràng như sứt môi hở hàm ếch.

Không những vậy, có những dị tật dạng hình thể ai cũng nhìn thấy nhưng có những dị tật chức năng lớn lên mới thấy rõ như điếc bẩm sinh, tự kỉ…
Các giai đoạn thai kỳ

– Giai đoạn trứng (tuần 1 đến tuần 2): Giai đoạn này quá sớm trứng mới phân chia một thành hai, hai thành bốn…. lúc này chỉ là một đám tế bào giống quả dâu nên gọi “phôi dâu”. Khi có tác nhân giai đoạn này, trứng sẽ hỏng trong quá trình mang thai nên không có dị tật vì trứng bị ung.
– Giai đoạn phôi thai (từ tuần thứ 3 đến thứ 8): Đây là giai đoạn cực kì quan trọng vì đang hình thành các cơ quan bộ phân. Nếu có tác nhân giai đoạn này sẽ rất nặng.

– Giai đoạn bào thai (từ tuần 8 đến lúc chào đời): giai đoạn này tương đối an toàn nhưng vẫn gặp bệnh về thần kinh, mắt, bộ phận sinh dục ngoài.
Phần lớn các cơ quan trong cơ thể thai nhi đến tháng thứ 8 đều đã hoàn chỉnh. Não bộ của trẻ cũng đạt đến tốc độ phát triển kinh ngạc. Bụng mẹ cũng đã cao vượt mặt, bước đi trở nên chậm rãi và khó khăn hơn, thậm chí đôi lúc mẹ sẽ bị tăng áp huyết và sưng phù mặt mũi, tay chân.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cho con bú đúng cách

Chưa kể, sự mệt mỏi khi phải mang vác nặng nề như vậy sẽ khiến mẹ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Điều này có thể khiến thai nhi chịu ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, mẹ cần có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý trong những tháng cuối để tránh mệt mỏi triền miên khi thai nhi đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ.
Cơ chế gây dị tật vùng mặt
Theo các chuyên gia vào đầu thai kỳ, trẻ vẫn chưa phân biệt mặt, tay, chân. Lúc này, phần mặt tồn tại trạng thái nhiều khe hở. Đến tuần thứ 6-8 các khe hở bị mất đi và hình thành môi. Trong thời điểm đó, nếu các khe hở không bị mất đi sẽ sinh ra trẻ bị hở môi.

Quá trình hình thành khẩu cái, khoang mũi và khoang miệng cũng được phân chia. Nếu các điểm lồi khẩu trái và phải không kết dính lại với nhau một cách hoàn toàn sẽ bị hở hàm ếch.

"Chúng tôi muốn nhắc lại rằng, các thông tin thể thao - bóng đá như: nhận định và dự đoán về bóng đá mà chúng tôi cung cấp chỉ mang tính giải trí và tham khảo, dựa trên các nguồn thống kê dữ liệu bóng đá. Vì vậy, xin đừng sử dụng thông tin này để tham gia các hoạt động cá cược bóng đá, vì điều này là không phù hợp với quy định pháp luật."