Ăn gì ở Nam Định? Đặc sản Nam Định không thể bỏ qua

Ăn gì ở Nam Định? Đặc sản Nam Định không thể bỏ qua khi ghé qua địa điểm nổi tiếng với các món ăn đặc sắc và hương vị riêng này.

Ăn gì ở Nam Định?

Nam Định là một tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng Sông Hồng, được biết đến với nhiều món ăn ngon đặc trưng của miền Bắc. Những món ăn này không chỉ có hương vị đậm đà, thơm ngon mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa đặc sắc của người dân Nam Định. Dưới đây là danh sách những món ăn ngon ở Nam Định mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây.

Bánh bèo Nam Định

Bánh bèo là món ăn nhẹ, được làm từ bột gạo và đậu xanh, được nấu trong các rổ nhỏ, sau đó được thêm tôm khô, mực khô, hành phi, đậu phộng, ớt và nước mắm. Bánh bèo Nam Định được coi là một trong những món ăn ngon nhất của Nam Định.

Phở bò nam định

Phở bò là món ăn phổ biến và được ưa chuộng trên khắp cả nước Việt Nam. Tại Nam Định, phở bò cũng được làm và thưởng thức theo một cách đặc trưng riêng, có những điểm khác biệt so với phở bò ở các vùng khác.

Ăn gì ở Nam Định? Đặc sản Nam Định không thể bỏ qua

Phở bò Nam Định có nước dùng trong suốt, không có màu sắc của nước hầm xương và thịt bò như phở bò Hà Nội. Nước dùng được nấu từ xương bò, gia vị như hành, gừng, quế, ngải cứu, đinh hương, sa tế, mắm tôm… để có mùi vị đặc trưng và thơm ngon. Thịt bò được lựa chọn từ những miếng thăn nạc, tái, chín mềm, thái mỏng để khi nêm vào nước dùng thì thịt bò không bị khô và dai.

Cùng với phở và thịt bò, chả giò hay nem rán cũng được thêm vào bát phở để tăng thêm hương vị và sự phong phú cho món ăn. Rau sống được chọn lọc và thái nhỏ nhẹ, gồm rau thơm, rau quế, húng quế, rau răm, lá chanh… cộng với hành phi, bắp chuối, tía tô, đậu phộng, ngò gai, cải bó xôi… là những thành phần không thể thiếu của một bát phở bò Nam Định hoàn chỉnh.

Cá nục hấp bầu

Cá nục là loại cá sống ở vùng ven biển, có thịt trắng, giòn và ngọt. Khi chế biến, cá nục được làm sạch và hấp với bầu, ngót và nước mắm. Món ăn này có mùi thơm đặc trưng của cá nục và vị ngọt thanh của bầu.

Bánh cuốn tôm chả Nam Định

Bánh cuốn tôm chả là món ăn được làm từ bột gạo, cuộn với tôm, thịt và chả, được chiên và ăn với nước chấm. Bánh cuốn tôm chả ở Nam Định thường được làm theo cách truyền thống, với hương vị đặc trưng của miền Bắc.

Chả cá Nam Định

Chả cá là món ăn được làm từ thịt cá nục hoặc cá lóc, được xay nhuyễn và trộn với bột mì, trứng, hành tím, rau mùi, rau ngổ, nước mắm và tiêu. Sau đó, chả cá được chiên giòn và ăn với bún, rau sống và nước chấm.

Nộm đu đủ Nam Định

Nộm đu đủ Nam Định là món ăn được làm từ đu đủ xanh, tôm, thịt, rau sống, đậu phụng và nước chấm. Món ăn này có vị chua, ngọt và mặn, rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức.

Bún đậu mắm tôm Nam Định

Bún đậu mắm tôm là món ăn phổ biến tại Nam Định và nhiều vùng miền Bắc khác. Đây là một món ăn đơn giản nhưng rất thơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng. Bún được làm từ bột gạo, đậu phụng, giò heo, rau sống và nước mắm. Khi ăn, người ta thường thêm mắm tôm, bắp chuối, chả cá và chả giò.

Gỏi cá đầm Nam Định

Gỏi cá đầm là món ăn truyền thống của Nam Định, được làm từ cá đầm sống và rau sống. Cá được thái mỏng, trộn đều với rau sống, rau răm, hành tím, tỏi, ớt và nước mắm. Món ăn này có mùi thơm đặc trưng của cá đầm và vị chua, mặn, ngọt của nước chấm.

Mắm cá linh Nam Định

Mắm cá linh là một món ăn đặc trưng của Nam Định. Cá linh được làm sạch, sau đó được ngâm với muối, tiêu và rượu để làm chín. Sau khi ướp chín, cá linh được ướp với tỏi, ớt, rau thơm và nước mắm. Món ăn này có mùi thơm đặc trưng của cá linh và vị mặn, ngọt, chua của nước mắm.

Cháo lươn Nam Định

Cháo lươn là món ăn được làm từ lươn tươi, cơm nếp và gia vị. Lươn được rửa sạch, sau đó thái nhỏ và hấp chín. Cơm nếp được nấu chín và trộn đều với nước dùng từ lươn. Món ăn này có mùi thơm đặc trưng của lươn và vị mặn, ngọt, chua của nước dùng.

Bánh gật gù Nam Định

Bánh gật gù là một món ăn truyền thống của Nam Định, được làm từ bột gạo, đường, đậu xanh và dừa. Bánh được hình thành thành những viên nhỏ, được hấp chín và ăn với đường và dừa. Món ăn này có vị ngọt, thơm và mềm mại.

Nem thính Giao Thủy

Nem thính Giao Thủy có vị giòn tan, thơm ngon, hương vị đậm đà. Nếu bạn đang có dịp đến Nam Định, đừng quên ghé qua Giao Thủy để thưởng thức món ăn này. Ngoài ra, nem thính cũng có thể được tìm thấy tại các quán ăn địa phương ở các thành phố lớn khác, và là một lựa chọn tuyệt vời để trải nghiệm hương vị của vùng đất Nam Định.

Nam Định là một tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, có rất nhiều món ăn đặc trưng và phong phú. Từ những món ăn đơn giản như nem nướng, bánh tráng cuốn thịt, đến những món ăn cao cấp như cá nhồng trộn xoài hay cá lăng chiên xù, tất cả đều có hương vị đậm đà, ấn tượng với thực khách.

Xem thêm: Ăn gì ở Đà Nẵng? Đến Đà Nẵng mua gì về làm quà

Xem thêm: Ăn gì ở Hà Giang? Top món ăn ngon không thể bỏ qua

Nếu bạn đang có dịp ghé thăm Nam Định, đừng quên thưởng thức những món ăn này để trải nghiệm hương vị tuyệt vời của đất phương Nam. Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện đến Nam Định, bạn có thể tham khảo các nhà hàng, quán ăn địa phương ở các thành phố khác để thưởng thức những món ăn này. Chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng về hương vị và chất lượng của những món ăn này.